Danh mục
Tìm sản phẩm, danh mục hay thương hiệu mong muốn...
Ý tưởng thiết kế

XU HƯỚNG CHIẾU SÁNG MỚI TRONG BẾP

XU HƯỚNG CHIẾU SÁNG MỚI TRONG BẾP

Việc lựa chọn và sử dụng ánh sáng một cách chính xác sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến tâm trạng của chúng ta khi ở trong một không gian nội thất. Khi ta làm việc, môi trường xung quanh nên mang đến cảm giác thoải mái và ấm áp vào những lúc khác. Các nhà thiết kế bếp sẽ thuyết phục được khách hàng tăng thêm ngân sách cho hệ thống đèn, nếu họ có thể chứng tỏ được lợi ích của việc hoạch định chiếu sáng cũng như những tính năng hiện đại đi cùng như điều khiển bằng giọng nói và khả năng thay đổi màu sắc.

Klaus Bachmann – chủ sở hữu Lichtfactor là một thương hiệu nổi tiếng về thiết kế ánh sáng ở Áo – nói: “Một người bình thường không thể hiểu hết những khả năng mà chúng ta giờ đây đã đạt được trong lĩnh vực chiếu sáng.” Theo Bachmann, kế hoạch chiếu sáng nên phù hợp với kiến trúc của không gian liên quan. “Chúng ta chỉ có thể tạo nên các không khí chiếu sáng khác nhau cho nội thất khi có nhiều nguồn sáng.”

Thực vậy, với những phát triển vượt bậc gần đây trong lĩnh vực đèn LED, các gian bếp thế hệ mới nhất được trang bị ngày càng nhiều loại đèn. Dĩ nhiên, trong đó vẫn có đèn trần để định hướng chung, nhưng nếu trước đây nó là nguồn sáng duy nhất trong bếp thì ngày nay còn có thêm hệ thống đèn lắp theo dây hay thanh với tác dụng chiếu sáng hiệu quả, không gây lóa mắt. Đây cũng là chuẩn mực đối với hầu hết các đồ nội thất có lắp đèn như tủ quần áo.

Nhà sản xuất bếp tại Đức là Häcker gần đây đã ra mắt hệ thống tủ “SlightLift” mang phong cách nhẹ nhàng, kết hợp thao tác nhấn, xếp và khả năng điều khiển chiếu sáng thông minh. Mặt trước cánh tủ chia thành hai phần, bên dưới có một vị trí để người dùng nắm lấy và trượt về phía trên rồi đẩy toàn bộ cánh lên để mở tủ. Cùng lúc, đèn tích hợp xung quanh và bên trong sẽ chuyển đổi cường độ ánh sáng từ mục đích tạo điểm nhấn đến chiếu sáng và trở lại ban đầu khi đóng tủ.

Thế hệ đèn tích hợp mang tính chiếu sáng bổ sung này cũng đã xuất hiện ở tường bếp, kệ tủ treo và tủ bếp dưới. Ngay khi ngăn kéo vừa mở, đèn sẽ bật sáng. Những ai thích dùng bữa trong bếp giờ đây có thể tận hưởng bữa cơm ấm cúng hơn nhờ các đèn theo phong cách Art Deco được sắp xếp khéo léo xung quanh như hốc tường.

Ngoài ưu điểm dễ dàng lắp đặt vào nội thất có sẵn, đèn LED có thể chuyển đổi qua lại giữa màu trắng ấm áp (2700K) tạo không khí thư giãn và màu sáng dễ chịu của ban ngày (6500K) giúp chúng ta tập trung làm việc. Đèn RGB đa dạng, còn RGBW mang đến sự ấm áp của màu trắng thật sự. Xu hướng sử dụng đèn LED để tạo không khí cho nội thất ngày càng phổ biến và tùy thuộc vào điện năng và cường độ của các đèn, không gian có thể trông khác hẳn. Tuy nhiên, theo Bachmann, để điều chỉnh độ sáng của từng đèn thì không thuận tiện lắm. Vì thế, điều khiển ánh sáng nên là thứ có thể lập trình được để đáp ứng nhu cầu khác nhau tại từng thời điểm. “Người dùng có thể thiết lập sẵn và khi cần có thể bật tắt chỉ bằng thao tác chạm trên một ứng dụng điện thoại thông minh,” Bachmann nói.

Đây cũng chính là phương pháp tiếp cận “tích hợp” đối với việc sử dụng ánh sáng nhân tạo hiện nay trên thế giới, nhờ sự ra đời của công nghệ điều khiển ánh sáng năng động và điều khiển bằng giọng nói. Còn tương lai thì sao? Chuyện gì sẽ xảy ra khi mặt tủ màu đỏ tự chiếu sáng và chuyển đổi sang màu xanh dương hoặc lá cây chỉ với một cái chạm điều khiển? Bachmann cho rằng điều này hoàn toàn có thể nhưng điều quan trọng là người dùng có xem điều đó là cần thiết hay không.

1. Ánh sáng là ngôi sao trong gian bếp “Black Glamour” từ Warendorf. Các ngăn tủ được chiếu sáng tạo hiệu ứng trái ngược đầy ấn tượng với bề mặt bóng gương.

2. Klaus Bachmann – chuyên gia chiếu sáng và người sáng lập LichtFaktor – tin rằng thiết kế ánh sáng cần sự toàn diện thông qua việc lựa chọn tỉ mỉ màu sắc và cường độ của đèn.

3. Đèn LED “X-Sign” mới từ Domus Line tạo điểm nhấn độc đáo cho gian bếp. Sản phẩm có mẫu gập 90 độ và thẳng. Màu trắng sữa đặc trưng có được nhờ bộ khuếch tán ánh sáng. Đèn chiếu sáng với màu trắng ấm áp hoặc tự nhiên mà không tạo điểm chói.

4. Ngay khi hộc tủ mở ra, dải đèn LED sẽ chiếu sáng giúp người dùng nhìn rõ bên trong tủ. Đây là một đặc điểm được nhà sản xuất bếp Beckermann Kitchens đưa vào các thiết bếp sử dụng mặt tủ “Paradiso Marble”.

5. Sản phẩm “Roxxane Fly” từ Nimbus – thương hiệu tiên phong về đèn LED tại Đức vừa được tập đoàn Hafele mua lại – không cần dây điện hay cấp nguồn nhưng vẫn chiếu sáng hiệu quả. Đèn chỉ cần sạc một hoặc hai lần mỗi tháng.

6. Hệ thống tủ “SlightLift” từ Häcker Kitchens kết hợp thao tác nhấn, xếp và khả năng điều khiển chiếu sáng thông minh.

(Nguồn: Tạp chí NEUEFORM. Hình ảnh và nội dung do Hafele Việt Nam cung cấp)

Scroll To Top